วาล์วควบคุมแรงดัน, Pressure Control Valves
มีหน้าที่ควบคุมความดันในระบบไฮดรอลิก แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ใหญ่ดังนี้
1.1 วาล์วระบายความดัน แบบโดยตรง (derect operataed relief valve)
1.2 วาล์วจำกัดความดัน แบบโดยผ่านสัญญานควบคุม (Pilot operated relief valve)
2. วาล์วไฮดรอลิกลดความดัน (Pressure reducing valve)
1. ความดันของวงจรย่อยคงที่ (Constant reduced pressure valve)
2. ลดความดันด้วยปริมาณคงที่ (Fixed amount reduction valve)
3. วาล์วไฮดรอลิกควบคุมลำดับการทำงาน (Pressure sequence valve)
4. วาล์วไฮดรอลิกแบบลัดวงจร (Unload valve)
วาล์วไฮดรอลิกระบายความดัน (Hydraulic relief valve)
วาล์วระบายความดัน (Relief valve)
วาวล์จำกัดความดันเป็นวาล์วที่ใช้ในการควบคุมความดันสูงสุดของระบบ โดยปกติจะมีปั๊มเป็นตัวจ่ายน้ำมันไฮดรอลิกเพื่อส่งเข้าสู่อุปกรณ์ต่างๆ ในระบบ และเนื่องจากมีการจ่ายน้ำมันเข้าระบบปริมาณมาก ระบบจึงเกิดแรงดันขึ้น จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่จะช่วยระบายแรงดันส่วนเกินออก โดยเมื่อความดันของระบบสูงขึ้นจนค่าแรงสปริงที่วาล์วระบายความดันตั้งไว้ วาล์วก็จะระบายนํ้ามันไฮดรอลิกออกจากระบบเพื่อลดความดันของระบบลง เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ไฮดรอลิกเกิดการชำรุดเสียหาย วาล์วระบายความดัน หรือรีลีฟวาล์วจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ
1. วาล์วระบายความดันแบบทางตรง (Direct operate relief valve)
เป็นวาล์วระบายความดันโดยอาศัยหลักการของแรงดันมากระทำกับก้านวาล์วและค่าของสปริงโดยตรง เหมาะกับงานที่มีอัตราการไหลของปั้มไฮดรอลิกที่ไม่สูงมาก (ไม่เกิน 60 ลิตร/นาที) นอกจากนี้ยังสามารถนำไปต่อเป็นการทำงานแบบรีโมทได้อีกในกรณีที่เครื่องจักรมีขนาดใหญ่และต้องการปรับค่าจำกัดความดันในจุดต่างๆของเครื่องจักร
ข้อดีของรีลีฟชนิดนี้คือ ตอบสนองการปรับความดันเร็ว ราคาถูก
ข้อเสียรับอัตราการไหลได้น้อยไม่เหมาะกับปั๊มขนาดใหญ่
2. วาล์วระบายความดันทางแบบทางอ้อมโดยผ่านสัญญานควบคุม (Hydraulic pilot operated relief valve) วาล์ไฮดรอลิกควบคุมทิศทางแบบอ้อม ประกอบด้วยวาล์วควบคุมความดันสัญญาณ หรือก็คือวาล์วระบายแรงดันแบบทางตรงที่มีไว้เพื่อควบคุมความดันในไลท์ไพล๊อตหรือในที่นี้เรียกไพล๊อตวาล์ว (pilot valve) โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุม การทำงานของวาล์วหลัก (main valve) ถ้าความดันของน้ำมันในระบบตํ่ากว่าความดันของวาล์วที่ตั้งไว้ วาล์วหลักก็จะปิดอยู่โดยนํ้ามันจากทางเข้าก็จะไหลผ่านไปอยู่ด้านหลังของตัวลิ้นของวาล์วหลัก ทำให้ความดันทั้งสองด้านของตัวลิ้นสมดุล เมื่อความดันของระบบเพิ่มขึ้น ความดันของนํ้ามันใน line pilot ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งถ้าความดันนี้สูงจนชนะแรงสปริงของวาล์วไพล๊อต (pilot valve) นํ้ามันจากline pilot ก็จะไหลออกทางช่องระบายด้านบนสู่ไลน์แท้ง ทำให้นํ้ามันด้านหลังของตัวลิ้นของวาล์วหลัก(main valve)ลดลง ตัวลิ้นของวาล์วหลักก็จะเปิดให้นํ้ามันไหลกลับเข้าถัง และตัวลิ้นนี้จะปิดลงอีกเมื่อความดันของระบบลดลงตํ่ากว่าแรงสปริงของวาล์วนำ วาล์วแบบนี้จะใช้กับระบบที่มีปริมาณการไหลสูงและต้องการความดันของระบบค่อนข้างคงที่ขณะที่ระบายนํ้ามันออก
วาล์วไฮดรอลิกควบคุมทิศทางแบบทางอ้อม (Hydraulic pilot operated relief valve)
สิ่งควรรู้ ในการใช้งานรีลีฟวาล์ว ทั้งสองแบบ ทั้งReliefแบบ direct operated และแบบPilot operated
1 ความดันสูงสุดที่สามารถปรับตั้งได้ คือค่า cracking spring ที่เวลาเราขันอัดเข้าไปนั่นเอง
2 ความดันต่ำสุดที่สามารถทำงานได้ คือค่า cracking spring ที่เวลาเราคลายออกสุดนั่นเอง
3 อัตราการไหลที่สามารถ รับได้ ควรเลือกให้พอดีกับขนาดปั๊ม ไม่มากไป หรือน้อยไป
4 การทนความดันสูงสุด
ติดต่อ จิรศักดิ์ 0831783858
บริษัท วี-เท็ค เอ็นจิเนียริ่ง ซัพพลาย จำกัด
97/8 หมู่9 ตำบลบางเลน อำเภอ บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
Website : https://www.vtechengineering.com
https://www.facebook.com/servicehydraulic/
บริษัท วี-เท็ค เอ็นจิเนียริ่ง ซัพพลาย จำกัด
97/8 หมู่9 ตำบลบางเลน อำเภอ บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
Website : https://www.vtechengineering.com
https://www.facebook.com/servicehydraulic/
https://www.facebook.com/profile.php?id=100064209486413
Tel : 02-195-6342
E-MAIL: sale@vtechengineering.com
ID Line : yongkubb
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น